Bệnh ruồi bay trước mắt

Những giải thích về hiện tượng ruồi bay sinh lý là không cần quan tâm lắm cũng chẳng sao. Nhưng có trường hợp mắt bị bệnh, pha lê thể bị vẩn đục dần dần.


1. Hiện tượng mắt thấy ruồi bay
Nhãn cầu giống như một quả bóng tròn mà bên trong chứa đầy dịch lỏng sóng sánh, người ta gọi là pha lê thể.

Bản chất nguyên thủy của pha lê thể là trong suốt như lòng trắng trứng gà, nhưng vì lão hóa phát sinh nên vẩn đục sinh ra khi có ánh sáng từ bên ngoài chiếu vào sẽ tạo nên bóng mờ. Vết đục này có thể phân biệt được bệnh lý hay sinh lý; nguyên nhân vết đục sinh lý là tổ chức sợi của pha lê thể hoặc lớp màng sau pha lê thể bong ra.

Bình thường màng sau pha lê thể bám sát vào võng mạc bị bong ra phía trước tạo nên vẩn đục có hình dáng như cái vòng tròn. Ngoài hiện tượng vẩn đục sinh lý như trên, có thể do những nguyên nhân bệnh lý như: Xuất huyết pha lê thể, bong võng mạc và biến chứng, triệu chứng của thời kỳ đầu viêm võng mạc v.v…những triệu chứng này có thể sinh ra do pha lê thể bị viêm nhiễm hoặc biến chứng của bệnh đái đường, cao huyết áp. Để chuẩn đoán những triệu chứng này, sau khi nhỏ nước để làm dãn đồng tử cần phải khám tỷ mỷ bằng đèn khe với lăng kính đặc biệt hoặc bằng đèn soi đáy mắt gián tiếp.

2. Triệu chứng
Biểu hiện bằng những hiện tượng như “có nòng nọc con đang bơi”, “có ruồi bay”, “ có vật đen nhỏ  chập chờn”...

Đặc biệt có nhiều bệnh nhân nói rằng khi ra ngoài trời nắng, hoặc nếu nhìn bức tường trắng thì hiện tượng này càng rõ hơn, nói chung thị lực không giảm đi, chỉ có cảm giác khó chịu.

Trường hợp hiện tượng ruồi bay bệnh lý thì có thể kèm theo hiện tượng giảm thị lực. Trước hết xin đừng quá lo lắng mà hãy tới chuyên bác sĩ chuyên khoa để khám xem vẩn đục trong mắt là cái gì.

3. Bệnh lý Hiện tượng ruồi bay
Cho đến bây giờ, những giải thích về hiện tượng ruồi bay sinh lý là không cần quan tâm lắm cũng chẳng sao. Nhưng có trường hợp mắt bị bệnh, pha lê thể bị vẩn đục dần dần. Nghĩa là hiện tượng ruồi bay là một triệu chứng ban đầu do những bệnh dưới đây, do đó nếu có thể được cần nhanh chóng khám và chữa trị ngay.

Bong võng mạc.
Khi trên võng mạc có lỗ rách hoặc vết rách lớn thì sinh ra hiện tượng ruồi bay. Có người còn nói rằng ” thấy ánh sáng nhấp nháy hay tia chớp sáng “. Nếu để lơ là, lỗ rách sẽ trở thành nguyên nhân gây bong võng mạc có thể dẫn tới mù lòa.

Pha lê thể bị xuất huyết, viên nhiễm
Khi mắt bị viêm nhiễm hoặc bị xuất huyết thì xảy ra hiện tượng ruồi bay. Những người có bệnh cao huyết áp, bệnh đái đường.v.v…xin hãy chú ý cho.

Cần lưu ý: Trường hợp dù được chẩn đoán là ruồi bay sinh lý, nhưng bỗng nhiên thấy vẩn đục nhiều hẳn lên, thị lực giảm đi thì nên chú ý, vì có thể biến chứng thành bệnh lý. Mặc khác dù không thấy có hiện tượng gì, nhưng có thể bị một số bệnh như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, do đó nên có thói quen khám chữa định kỳ.

4. Phương pháp chữa trị bệnh ruồi bay
Trước hết hãy coi đây là loại bệnh không cần chữa trị cũng được.

Hiện tượng ruồi bay sinh lý nói chung không cần chữa trị, giống như người ta khi có tuổi thì đầu sẽ bạc đi, đó là hiện tượng không thể tránh khỏi và không nên lo lắng.

Những trường hợp trầm trọng có thể dùng phẫu thuật để loại bỏ, nhưng cần biết là thuốc nhỏ mắt và thuốc dùng toàn thân không thể chữa trị được.

Nhưng trong trường hợp ruồi bay bệnh lý có thể làm giảm thị lực vĩnh viễn, do vậy tùy theo nguyên nhân cần phải chữa trị bằng thuốc nhỏ mắt, quang đông bằng tia laser và phẫu thuật.

KHÍ CÔNG có thể loại bỏ hiện tượng mắt thấy ruồi bay.

Post a Comment

0 Comments